Các quan chức NATO cũng liên tục khẳng định, họ không có bất kỳ kế hoạch đưa quân nào vào lãnh thổ Libya.


“Nhiều thành viên của liên minh phương Tây đã vượt qua thẩm quyền cho phép của nghị quyết về Libya mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua cách đây vài tháng. Họ đã bắt đầu tấn công các mục tiêu dưới mặt đất, bắt đầu đứng về một bên để chống bên kia và đưa các cố vấn vào lãnh thổ Libya. Trong một chừng mực nào đó, điều này đồng nghĩa với việc NATO đang triển khai một chiến dịch mặt đất,” Đại sứ Rogozin đã phát biểu như vậy trên kênh truyền hình Rossiya 24 TV.

Cáo buộc trên của ông Rogozin củng cố thêm cho thông tin trước đó được đăng tải trên đài truyền hình Al Jazeera. Al Jazeera hôm 30/5 đã phát đi những hình ảnh được cho là của các binh lính nước ngoài ở trên lãnh thổ Libya, có thể là lính đặc nhiệm SAS của Anh. Những người lính này xuất hiện ở gần thành phố Misrata thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy.

Trong đoạn băng, có một số binh lính nước ngoài được vũ trang xuất hiện trên đường phố gần Misrata. Một số đeo kính đen và một số quàng khăn truyền thống của người Ả-rập. Khi bị phát hiện, những người lính này đã nhanh chóng rút đi.

Khi những hình ảnh của các binh lính nước ngoài xuất hiện trên lãnh thổ Libya được phát đi, nhiều người tin rằng, NATO có thể đã đưa quân vào đất nước Bắc Phi để bắt liên lạc với phe nổi dậy. Hành động này được cho là bước đầu tiên trong chiến dịch triển khai bộ binh của NATO vào Libya.

14 trong tổng số 28 thành viên của NATO đang tiến hành một chiến dịch can thiệp quân sự theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm bảo vệ dân thường Libya. Theo nghị quyết này, NATO được tiến hành các cuộc không kích, thực thi lệnh cấm bay và phong tỏa hàng hải để thi hành lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không cho phép NATO đưa quân vào Libya và bênh vực một bên nào trong hai phe ở Libya.

Các quan chức NATO cũng liên tục khẳng định, họ không có bất kỳ kế hoạch đưa quân nào vào lãnh thổ Libya.

Tuy nhiên, cho đến nay, hành động của liên minh quân sự phương Tây đã nhiều lần đi ngược lại với Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và ngược lại với cam kết của họ. Vì thế, việc NATO đưa quân vào Libya sẽ chẳng làm nhiều người ngạc nhiên mà là nằm trong dự đoán của nhiều người.

0 comments:

Post a Comment